ADS

Sàn giao dịch thương mại điện tử Nông sản An Tâm

Thoát nghèo nhờ trồng chuối xiêm cấy mô

Chuối xiêm là một trong 4 ngành hàng chủ lực được huyện U Minh định hướng phát triển gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện. Những năm qua, cây chuối đã trở thành loại cây trồng chính, giúp nhiều hộ dân sống trên khu vực lâm phần có thêm nguồn thu nhập đáng kể, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo địa phương.

đặc sản Cà Mau, trái cây Cà Mau, trái cây đất  mũi, chuối xiêm cấy mô, chuối thái lan, chuối Khánh Thuận, chuối Nguyễn Phích, chuối Khánh Lâm, chuối U Minh, chuối Cà Mau, trồng chuối
Anh Nguyễn Văn Mẫn, Ấp 18, xã Khánh Thuận có thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng từ bán chuối trái và bắp chuối.


Đi đầu trong mô hình trồng chuối xiêm cấy mô trên địa bàn huyện U Minh là anh anh Nguyễn Văn Mẫn, Ấp 18, xã Khánh Thuận. Năm 2018, anh Mẫn được hỗ trợ thực hiện mô hình chuối xiêm cấy mô từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững. Sau khi trồng chuối được 1 năm, hơn 01 ha chuối của anh đã bắt đầu cho thu hoạch. Nhờ năng suất cao lại bán được giá, nên bình quân, mỗi năm anh có thu nhập từ bán chuối hơn 100 triệu đồng. Từ đó, anh đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Anh Nguyễn Văn Mẫn cho biết: “Một quày chuối xiêm cấy mô bình quân phải 7 nảy. Cái này cũng là do tôi chủ động cắt bỏ bớt để nuôi trái cho tốt, nếu để trổ hết thì sợ cây không đủ sức để giữ buồng chuối. Sau hơn 1 năm trồng, cứ nữa tháng là tôi đi đốn chuối trái một lần, còn bắp chuối thì 2 ngày bẻ một lần. Thu nhập bình quân một tháng trên dưới 10 triệu đồng, tùy giá cả thị trường. Tôi thấy trồng giống chuối này hiệu quả hơn trước rất nhiều”.


Anh Mẫn cho biết thêm: “Cây chuối xiêm cấy mô đã thể hiện những ưu điểm vượt trội hơn so với giống chuối truyền thống như lớn nhanh, kháng sâu bệnh tốt, cây cho trái to và năng suất cao hơn gấp rưỡi so với chuối tại địa phương. Giá chuối cấy mô cũng được thương lái thu mua cao hơn so với chuối thường bởi trái đẹp hơn. Qua 3 năm trồng, tôi có thể khẳng định rằng, giống chuối xiêm cấy mô cho hiệu quả, năng suất, chất lượng khá cao. So với trồng chuối thường thì năng suất khoảng 18-22 tấn/ha. Còn khi áp dụng giống chuối cấy mô thì năng suất tăng lên khoảng 25-30 tấn/ha”.


Chị Huỳnh Thị Xiếu, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Khánh Thuận đánh giá, bước đầu đưa cây chuối xiêm cấy mô để trồng, người dân còn e ngại sợ không đạt hiệu quả. Tuy nhiên từ mô hình của anh Mẫn đến nay ấp phát triển hơn 20 ha, đây cũng là mô hình góp phần vào công tác giảm nghèo ở phương.

đặc sản Cà Mau, trái cây Cà Mau, trái cây đất  mũi, chuối xiêm cấy mô, chuối thái lan, chuối Khánh Thuận, chuối Nguyễn Phích, chuối Khánh Lâm, chuối U Minh, chuối Cà Mau, trồng chuối
Đến nay, toàn huyện U Minh phát triển được 110 ha chuối cấy mô


Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh Trần Hồng Ửng cho biết: “Đến nay, toàn huyện U Minh phát triển được 110 ha chuối cấy mô, tập trung tại xã Khánh Thuận, Nguyễn Phích và Khánh Lâm. Loại chuối này có rất nhiều ưu điểm hơn so với giống chuối thường, đặc biệt là nó thích nghi tốt với đất đai, khí hậu ở huyện U Minh. Nó ít đỗ ngã, ít sâu bệnh và năng suất vượt trội. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các ngành chức năng để liên kết, tìm đầu ra cho bà con, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững”.


Hiện tại, trên địa bàn huyện U Minh chưa có cơ sở bán giống chuối cấy mô nhưng người dân có thể tìm mua giống tại nhiều công ty, trung tâm của tỉnh. Người dân muốn mua giống phải tìm mua tại những nơi uy tín để tránh mua phải giống chuối kém chất lượng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo người dân những nơi uy tín có thể tìm mua giống chuối cây mô là Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh, Trung tâm Ứng dụng Khoa học - công nghệ thuộc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau. Nếu mua giống trôi nổi bên ngoài sẽ sản xuất không hiệu quả vì giống chuối này chỉ có những nơi uy tín mới có thể ươm giống được.


Mặc dù giá cả, đầu ra của chuối xiêm có lúc bị ảnh hưởng do tác động tiêu cực của thị trường, tuy nhiên, người trồng chuối vẫn có lãi từ việc bán chuối trái và bắp chuối. Bởi đầu tư mô hình trồng chuối dễ mang lại lợi nhuận do chuối dễ trồng, ít tốn công chăm sóc và ít tốn chi phí. Nếu người dân quan tâm thực hiện mô hình này, có thể tìm đến giống chuối cấy mô sẽ cho năng suất và hiệu quả cao hơn.


Hiệu quả mô hình chuối xiêm cấy mô | THDT

Trọng Nguyễn - Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Cà Mau

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Vietnam Logistics and Aviation School

Chuyên cung cấp các loại trái cây đặc sản miền Tây tươi - sạch - ngon