Cùng lúc đại dịch Covid-19 và hạn hạn mất mùa, sản phẩm đặc sản bưởi da xanh tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Chuỗi liên kết trong nông nghiệp có nguy cơ đứt gãy khi mà chính bản thân các doanh nghiệp trung gian dù đã bỏ ra nhiều công sức đầu tư cũng đang không có lối thoát.
Tại vườn bưởi da xanh của bà Trịnh Thị Thu ở xã Phong Xuân huyện Phong Điền có số lượng 50 gốc. Hằng năm vào khoảng mùng 10 tháng bảy âm lịch nhiều doanh nghiệp, thương lái đổ xô về thu mua bưởi để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi cây cho thu nhập từ 2,5 cho đến 3 triệu đồng.
Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến thời điểm này vườn bưởi của bà Thu vẫn chưa tìm được đầu ra mặc dù nhiều cây quả đã chín vàng khiến cho gia đình thất thu hàng chục triệu đồng. "Năm ngoái, giá bán 36.000 đồng/kg tại vườn cho thương lái tới mua trong khi năm nay chỉ từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg mà vẫn không có khách đến nên tình hình rất khó khăn. Bưởi chín rộ lại gặp trời mưa nên hư hỏng" Bà Thu cho biết.
Bưởi đến thời kỳ thu hoạch nhưng không tìm được đầu ra, đây cũng là thực trạng chung của hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn huyện Phong Điền. Trong đó, xã Phong Xuân có gần 40 hộ với sản lượng khoảng 35 tấn bưởi.
Bưởi da xanh Phong Xuân huyện Phong Điền đến thời kỳ thu hoạch nhưng không tìm được đầu ra |
Bà Lê Thị Giờ cũng ở xã Phong Xuân huyện Phong Điền chia sẻ "Thị trường đang dịch bệnh nên bưởi bán ra rất khó khăn, mọi năm bưởi đã được bán hết vào tháng 7 âm lịch. Bà con nông dân mong mỏi chính quyền giúp hỗ trợ tìm đầu ra cho trái bưởi"
Xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ là hướng đi mà nhiều địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và thu nhập cho bà con nông dân, trong đó có sản phẩm bưởi da xanh. Đến nay, xã Phong Xuân đã quy hoạch và phát triển khoảng 100 hecta bưởi da xanh với khoảng 250 hộ nông dân tham gia. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương vùng gò đồi này.
Được biết từ năm 2018 Công ty TNHH Huế Việt đã phối hợp với huyện Phong Điền để triển khai làm thương hiệu cho trái bưởi da xanh. Sự liên kết giữa các nhóm hộ sản xuất với doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ cùng với việc ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất và tiêu thụ được triển khai như mã QR Code trên tem sản phẩm đã tạo thêm giá trị gia tăng và năng cao thu nhập cho người sản xuất.
Song trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề đầu ra sản phẩm. "Thị trường tiêu thụ bưởi sụt giảm là do tình hình dịch Covid - 19, nên công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con được thực hiện thông qua kênh hội nông dân nhằm kết nối với thương lái." Ông Nguyễn Bá Lành - Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền cho biết
إرسال تعليق