ADS

Sàn giao dịch thương mại điện tử Nông sản An Tâm

Sản lượng hồng không hạt Tân An giảm mạnh

Do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng hồng không hạt của xã Tân An, huyện Văn Bàn năm nay ước giảm khoảng hơn một nửa so với năm trước. Trước thực tế này, những người trồng hồng không hạt trên địa bàn xã Tân An đã lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất có thể với mong muốn sẽ vớt vát lại phần nào nguồn thu từ cây trồng chủ lực này.



Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, cả vườn hồng hơn 30 gốc của gia đình bà Trần Thị Lý ở thôn Tân An 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn giảm sản lượng quá nửa so với năm trước. "Nếu như năm ngoái nhà tôi thu hoạch hồng không hạt được 3 phần thì năm nay chưa được 1 phần. Biết là thất thu nhưng tôi cố gắng mót quả ở từng cây để có thêm chút kinh tế cho gia đình”, bà Trần Thị Lý chia sẻ.


Gia đình bà Trần Thị Lý chỉ là một trong số rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân An bị thất thu từ hồng không hạt trong năm nay. Bởi, trên 40 ha cây hồng không hạt đang cho thu hoạch của các hộ dân khác ở địa phương cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Mặc dù lo lắng vì sản lượng giảm, nhưng hiện nay các hộ trồng hồng không hạt vẫn đang nỗ lực cố gắng với hy vọng sẽ vớt vát lại phần nào nguồn thu. "Năm ngoái, nhà tôi thu được 7 tấn hồng, giá bán bình quân 12.000 đồng/kg và thu được gần 100 triệu đồng, nhưng năm nay không biết có được 3 tấn không. Năm nay, lượng quả ít nên tôi thu hoạch tỉa, chọn quả to bán trước để đợi giá nhích lên”, ông Hàng Xuân Thắng, thôn Tân An 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn cho biết.

trái cây Lào Cai, đặc sản Lào Cai, hồng không hạt Tân An, hồng không hạt Văn Bàn, hồng không hạt Bảo Hà, hồng không hạt Bảo Yên, hồng không hạt Lào Cai, mùa hồng
Nhiều cây hồng không hạt cho quả thưa thớt.


Hiện, chính quyền địa phương cũng đang tích cực đưa ra các các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tháo gỡ một phần khó khăn trong vụ thu hoạch này. Đồng thời, có thêm những phương án mới nhằm đảm bảo và nâng cao giá trị kinh tế của cây hồng không hạt – một cây trồng truyền thống, sản phẩm đặc trưng của địa phương trên thị trường.


"Thời điểm đầu tháng 7 âm lịch, chúng tôi vận động bà con thu hoạch tỉa dần để bán cho khách và mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành phố lân cận để tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, chúng tôi cũng đang xây dựng thương hiệu hồng không hạt thành sản phẩm OCOP của địa phương để giá thành của sản phẩm sẽ cao hơn, giúp bà con nâng cao thu nhập từ cây hồng", bà Trần Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn nói.

trái cây Lào Cai, đặc sản Lào Cai, hồng không hạt Tân An, hồng không hạt Văn Bàn, hồng không hạt Bảo Hà, hồng không hạt Bảo Yên, hồng không hạt Lào Cai, mùa hồng
Toàn xã Tân An có hơn 40 ha cây hồng không hạt.


Mặc dù năng suất cây hồng không hạt vụ này có giảm nhưng với sự cố gắng của người dân và những giải pháp lâu dài của chính quyền địa phương, hy vọng giá trị kinh tế của cây hồng không hạt trên địa bàn xã Tân An sẽ được tăng lên trong thời gian tới, từ đó giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ và phát triển bền vững loại cây trồng chủ lực của địa phương. 

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Vietnam Logistics and Aviation School

Chuyên cung cấp các loại trái cây đặc sản miền Tây tươi - sạch - ngon