ADS

Sàn giao dịch thương mại điện tử Nông sản An Tâm

Đào Bắc Hà lao đao trong mùa dịch Covid-19

Thời điểm này, trên cao nguyên trắng Bắc Hà đào Pháp đã vào chính vụ. Khác với mọi năm "mất mùa được giá", đào Bắc Hà năm nay mất mùa mà giá cũng không cao. Do dịch bệnh Covid-19 đã khiến con đường tiêu thụ bị tắc nghẽn, người dân trồng đào nơi đây đang rơi vào cảnh lao đao bởi đào chín không biết bán đi đâu.



Thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 cũng là thời điểm chính vụ đào Pháp; hoạt động vận tải, nhất là các tuyến xe khách đi các tỉnh, thành phố trong cả nước tạm dừng hoạt động đã khiến việc tiêu thụ đào gặp khó khăn, bà con thất thu.


Mấy ngày nay dù vườn đào đã chín đỏ cây nhưng gia đình ông Vàng Văn Thường, ở thôn Nậm Cáy, xã Tà Chải cũng không buồn hái bởi không biết bán cho ai, có hái mang ra thị trấn bán thì giá cũng rất rẻ. Ông Thường cho biết: "Năm nay, do ảnh hưởng của mưa đá lúc cây đào bắt đầu đậu quả nên rụng nhiều, những quả còn lại trên cây cũng bị trầy xước, mẫu mã không được bắt mắt; bên cạnh đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiếnhoạt động vận tải bị tạm dừng, khách du lịch không lên Bắc Hà như những năm trước nên không có người mua. Năm trước, giá đào từ 20 - 30 nghìn đồng/kg thì năm nay giá giảm chỉ còn từ 10 - 12 nghìn đồng/kg".

đặc sản Lào Cai, trái cây Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, trái cây ôn đới, đào chín sớm, đào Flordaprince, đào Pháp, đào Tà Chải, đào Na Hối, đào Lầu Thí Ngài, đào Thải Giàng Phố, đào Bắc Hà, đào Lào Cai, đào Tây Bắc, mùa đào
Các hộ dân trồng đào tranh thủ thu hái mang ra thị trấn Bắc Hà tiêu thụ. (Ảnh: Lê Hiếu)


Huyện Bắc Hà có khoảng 50 ha trồng cây đào Pháp, tập trung ở các xã Tả Chải, Na Hối, Bản phố và thị trấn Bắc Hà. Giống đào Pháp được lai tạo trồng tại Bắc Hà thích hợp với điều kiện tự nhiên vùng trung tâm huyện, cho năng suất, chất lượng quả cao. Thời điểm thu hoạch đào vào giai đoạn chuyển mùa từ mùa xuân sang hạ, lúc các loại cây ăn quả khác chưa cho thu hoạch hoặc đã thu hoạch xong nên quả đào Pháp không bị cạnh tranh, giá thành cao, ổn định. Đào Pháp đã khẳng định là cây xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con nông dân.


Thế nhưng năm nay, đào vào chính vụ nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do hoạt động vận tải chưa hoạt động trở lại vì dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Để cứu vãn kinh tế cho gia đình, nhiều hộ dân đã tự tìm giải pháp để tiêu thụ đào, như mở cửa vườn cho các tiểu thương vào tận vườn thu mua, gia đình hỗ trợ nhân công lựa chọn, thu hái những cây có quả to, đẹp, còn vườn nào quả bé quá đành bỏ. Chính vì thế mà ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, đời sống của người dân. 


Theo những người trồng đào cho biết, nếu bán được với giá trung bình 15.000 đồng/kg coi như không có lãi. Với tình trạng như hiện nay, e rằng vụ đào sang năm nhiều hộ dân sẽ không còn khả năng đầu tư chăm sóc vườn đào của gia đình để quả đào lại có thể to đẹp, bắt mắt người mua như những năm trước. 

đặc sản Lào Cai, trái cây Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, trái cây ôn đới, đào chín sớm, đào Flordaprince, đào Pháp, đào Tà Chải, đào Na Hối, đào Lầu Thí Ngài, đào Thải Giàng Phố, đào Bắc Hà, đào Lào Cai, đào Tây Bắc, mùa đào
Đào năm nay mẫu mã không được đẹp do ảnh hưởng của mưa đá hồi đầu vụ. (Ảnh: Lê Hiếu)


Mọi năm, vào vụ đào Pháp, tại khu vực thị trấn Bắc Hà những ngày cuối tuần có rất đông khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và mua đào mang về làm quà cho gia đình. Nhưng năm nay các sạp hàng bán đào Pháp lâm vào cảnh ảm đạm vì ế khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo nhiều tiểu thương bán đào ở đây cho biết, chưa bao giờ thị trường đào Pháp lại đìu hiu như vậy. 


Hằng năm, cứ vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần việc kinh doanh đào diễn ra khá sôi động, giá đào thường tăng từ 10 - 20%, nhưng năm nay hoàn toàn trái ngược, lượng đào tiêu thụ chậm, giá giảm mạnh... Bà Trần Thị Định, tiểu thương bán đào tại thị trấn Bắc Hà chia sẻ: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không có khách du lịch đến Bắc Hà dẫn tới đào khó tiêu thụ. Năm ngoái một ngày tôi có thể bán hàng tạ đào, nhưng năm nay bán rất chậm".


Mất mùa, mất giá là tình trạng chung mà những người trồng đào tại Bắc Hà đang gặp phải. Mất mùa do mưa đá, mất giá do dịch Covid-19, chính vì thế người dân đang mong sớm hết giãn cách xã hội để hoạt động giao thương trở lại bình thường. Chuẩn bị dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cũng là thời điểm nhiều khách du lịch đến với Bắc Hà, hứa hẹn sức tiêu thụ tăng trở lại, đem lại nguồn thu đáng kể góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân trồng đào ở Bắc Hà.

đặc sản Lào Cai, trái cây Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, trái cây ôn đới, đào chín sớm, đào Flordaprince, đào Pháp, đào Tà Chải, đào Na Hối, đào Lầu Thí Ngài, đào Thải Giàng Phố, đào Bắc Hà, đào Lào Cai, đào Tây Bắc, mùa đào
Những sạp hàng bán đào vắng bóng khách. (Ảnh: Lê Hiếu)


Lê Hiếu - Đài PTTH Lào Cai

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Vietnam Logistics and Aviation School

Chuyên cung cấp các loại trái cây đặc sản miền Tây tươi - sạch - ngon