ADS

Sàn giao dịch thương mại điện tử Nông sản An Tâm

Lo lắng với nạn trộm bơ mùa thu hoạch

Bên cạnh nỗi lo bơ mất giá vào mùa thu hoạch thì hiện nay các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lại đau đầu với nạn trộm bơ. Mặc dù tình trạng này đã diễn ra mấy năm nay, người dân nâng cao cảnh giác, nhưng kẻ trộm rất tinh vi, thường lợi dụng mọi thời điểm sơ hở để “vặt” bơ.

trái cây Đắk Nông, đặc sản Đắk Nông, trái cây tây Nguyên, trái cây cao nguyên, bơ Reed, bơ Booth 7, bơ Hass, bơ 034, bơ sáp Nam Xuân, bơ sáp Nâm Nung, bơ sáp Quảng Phú, bơ sáp Nam Đà, bơ sáp Tân Thành, bơ sáp Đắk Nông, bơ sáp Đắc Nông, bơ sáp Tây Nguyên, bơ tặc, trộm bơ
Bơ Booth đang bước vào vụ thu hoạch với giá trị kinh tế cao là đối tượng cho kẻ trộm nhòm ngó hiện nay

Tại xã Thuận An (Đắk Mil), nhiều hộ nông dân đã và đang đau đầu, bức xúc khi các đối tượng trộm bơ hoành hành ngày càng công khai, bất kể ngày hay đêm.

Rẫy cà phê của gia đình anh Lê Quang Nghĩa, xã Thuận An thuộc khu vực gần núi lửa Thuận An. Mấy năm nay, thấy hiệu quả kinh tế từ cây bơ đem lại, gia đình anh đã trồng xen canh 40 cây bơ 034 vào rẫy cà phê. Qua quá trình dày công chăm sóc, anh chưa kịp vui mừng khi thấy bơ đạt trái to, chất lượng, quả đẹp, dự kiến đạt hơn 4 tạ thì đã bị bọn trộm “ghé thăm” hái sạch.

Anh Nghĩa bức xúc chia sẻ: “Biết có nạn trộm bơ, gia đình thường xuyên có người canh giữ. Thế nhưng, chiều hôm qua tôi vẫn còn ở rẫy đến tối mới về, sáng ra thăm rẫy thì 40 chục cây bơ 034 đã bị kẻ gian hái sạch quả già lẫn quả non, thiệt hại gần 20 triệu đồng. Chưa kể là mất tiền đầu tư phân bón, công chăm sóc bấy lâu nay”.

Mặc dù diện tích trồng bơ trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng qua các năm nhưng hiện nay, cây bơ vẫn đang mang giá trị kinh tế cao và có hiệu quả khi trồng xen trong các vườn cây cà phê, hồ tiêu. Để bơ cho trái chất lượng, đạt năng suất, các hộ nông dân đã trải qua một quá trình vất vả cải tạo, đầu tư chăm sóc vườn tược trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Kẻ gian lợi dụng sơ hở của các hộ nông dân và đặc điểm rẫy xa, rẫy rộng để hái trộm bơ, kể cả khi trái đang còn non. Nạn trộm bơ diễn ra một cách chóng vánh và ngày càng liều lĩnh. Nhiều cây bơ quả đang còn non, chưa chắc hạt cũng bị kẻ gian dòm ngó, tìm mọi cách hái trộm. Chỉ cần khoảng thời gian ngắn kẻ gian đã có thể hái từ vài chục kg đến cả tạ bơ, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

Trong cảnh đã từng bị mất bơ vụ mùa trước, anh Nguyễn Ngọc Cao ở thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An (Đắk Mil) kể: “Gia đình mình trồng 300 cây bơ Booth xen trong 5 ha cà phê, tiêu. Với mong muốn có được những quả bơ sạch, ngon đưa ra thị trường, vợ chồng mình tích cực chăm sóc, đầu tư theo phương pháp hữu cơ. Mới đến đầu mùa, bơ Booth chưa được già lắm nhưng bọn trộm đã nhòm ngó. Mặc dù có nhà ngay trong rẫy để canh giữ, nghe tiếng xe máy bọn trộm chạy quanh rẫy vào buổi trưa là vợ chồng mình đã lật đật ra xem. Chỉ trong vòng vài phút, bọn chúng đã kịp vặt 2 bao bơ và để lại dụng cụ hái bơ trên cây rồi thoát thân. Ngay hôm đó mình phải kêu thương lái vào hái bán với giá 35.000 đồng/kg. Như vậy là rất thua thiệt giá cả, bởi vụ đó neo bơ đến gần cuối mùa là thương lái hỏi mua giá 70.000 đến 100.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, bán sớm thì bơ chưa đạt độ già, lại chưa đủ cân, người mua cũng không được dùng bơ chất lượng nhất, trái ngược với mong muốn của hai vợ chồng. Mặc dù vậy mình vẫn “cắn răng” bán sớm để gỡ gạc chút vốn còn hơn mất trắng”.

Bơ tặc hoành hành

Bài, ảnh: Hồ Mai | Báo Đắk Nông

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Vietnam Logistics and Aviation School

Chuyên cung cấp các loại trái cây đặc sản miền Tây tươi - sạch - ngon